Khuyên Người Niệm Phật

Có người trẻ tuổi thấy tôi khuyên nên niệm Phật, họ nghĩ như thế này; chỉ có các ông bà già rảnh rỗi, ăn không ngồi rồi mới nên niệm Phật chứ mình còn trẻ niệm Phật làm gì, tuổi còn trẻ, tương lai còn dài, bao giờ già niệm cũng kịp.Người này tự thỏa mãn trong cái biên kiến của họ. Vậy theo bạn người trẻ có nên niệm Phật không? Tôi xin chỉ bày phương tiện bạn nghe rồi tự mình quyết định nhé!
Vô thường không đợi một ai: Vô thường là sao? Sự bệnh tật và yểu thọ, sự không toại ý. Ngày hôm nay chúng ta khỏe mạnh, nhưng không ai biết chắc ngày mai chúng ta có mạnh khỏe và còn tồn tại hay không. Chắc hẳn ai cũng đã có lần đưa tiễn những người trẻ tuổi về nơi vĩnh hằng hoặc chúng ta cứ ra nghĩa địa, nhìn bia mộ hẳn chột dạ thấy lắm người trẻ tuổi mà đã sớm ra đi. Vậy những người đó trước kia họ có biết chắc được rằng họ sớm phải ra đi hay ai cũng nghĩ mình sẽ sống thọ, đầu bạc răng nong? Khi chúng ta đang còn khỏe mạnh, cơ thể cường tráng, chúng ta nghĩ rằng có những việc quá dễ dàng, chỉ niệm sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật thì quá dễ, đứa trẻ con cũng làm được. Nhưng bệnh tật cũng chẳng chừa một ai, khi bị bệnh tật cơ thể đau nhức, tinh thần xa xút khó định tâm mà niệm Phật như khi ta còn khỏe mạnh. Cuộc sống ai cũng nghĩ rằng mình làm việc và sẽ thành đạt nhưng khi chúng ta làm một thời gian dài mà không đem lại tiền của thì thể chất và tinh thần đều thiếu niềm tin. Lúc đó chúng ta sẽ nghĩ rằng tất cả những lời nói đều là giả dối, đơn giản là chăm chỉ làm mà còn chẳng ra tiền huống hồ những việc trừu tượng tâm linh. Có những người thành ra bất mãn trước cuộc đời.
Vậy niệm Phật có những lợi ích gì đối với người trẻ tuổi?
Niệm phật xua tan phiền não: Những lúc chúng ta buồn, gặp những việc không như ý chúng ta nên im lặng và tự an ủi mình đó là sự vô thường, ai cũng gặp phải, chúng ta càng phải cố gắng hơn nữa. Lúc đó hãy gạt bỏ phiền muộn tự tâm, tự trong sâu thắm trái tim và niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật. Có thể niệm ra tiếng hoặc hát theo giai điệu niệm Phật trong một khoảng thời gian dù 10 phút hay hơn thế nữa và chắp tay cầu nguyện cho những điều xấu sẽ qua nhanh và những điều tốt đẹp mau tới. Chúng ta sẽ cảm thấy chúng ta tự làm cho bản thân an lạc và đâu đó có tha lực nhiệm màu của đức Phật.
Niệm Phật trở về tự tánh: Khi chúng ta niệm Phật, nhiều người sẽ nghĩ cầu một đức Phật ở trên ban thờ, trong chùa nhưng thực chất thì không phải vậy. Niệm Phật là chúng ta tự mình quay trở về với đức Phật bên trong mỗi chúng ta. Vì tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, do chúng ta mê mờ nên Phật tánh bị che lấp. Một ngày nào Phật tánh sáng tỏ thì lúc đó chúng ta thành Phật. Niệm Phật để nhắc nhở chúng ta có Phật tánh, cố gắng sửa đổi bản thân để thành Phật, rốt ráo an vui. Khi chúng ta niệm Phật chuyên sâu, thì đức A Di Đà Phật tự dưng hiển hiện. Không phải hiện cho ta thấy trước mắt mà tự hiển hiện trong cái trí tuệ sáng suốt, trong tâm của chúng ta.
Niệm phật để trường thọ và chống bệnh tật: Ở đời, ai chẳng muốn sống lâu, không bệnh tật. Nhưng vì cuộc sống hiện tại của chúng ta bị chi phối bởi những ác nghiệp xấu trong quá khứ, do đó mới có người chết yểu, người gặp bệnh quái ác. Niệm Phật có công năng tiêu trừ ác nghiệp và hóa giải bệnh tật. Có những người bởi bệnh tật nên mới chết yểu. Chúng ta là những người may mắn được biết đến đạo nên phải biết rằng bệnh tật là do ác nghiệp, oan trái trong quá khứ mà phát ra. Nói như vậy không có nghĩa là khi bị bệnh tật chúng ta không uống thuốc, chỉ niệm Phật sẽ khỏi. Chúng ta vẫn tìm thầy, mua thuốc uống nhưng chúng ta hãy niệm phật và thành khẩn sám hối như thế này: “A Di Đà Phật, kính lạy chư vị oan gia trái chủ, tôi biết trong quá khứ tôi đã gây nên bao đau đớn cho quý vị và bây giờ quý vị đang hành tôi, hoặc trong thân, hoặc ngoài thân. Nay tôi biết lỗi rồi, tôi van xin quý vị hãy buông tha cho tôi và cùng niệm phật với tôi để hết kiếp này được vãng sinh sang thế giới Cực Lạc, được an vui mãi mãi”. Nếu chúng ta làm như vậy thì tất cả những oán thù dù ở trong thân và ngoài thân dần tiêu tan, những tế bào bệnh tật chúng cũng nghe thấy và ủng hộ mình niệm Phật. Những trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng khó qua khỏi, bệnh viện trả về rồi khi được khuyên niệm Phật lại sống khỏe mạnh hoặc sớm ra đi và được vãng sinh là những minh chứng cụ thể nhất. Có những người niệm Phật rất hăng hái để cầu được vãng sinh càng sớm càng tốt nhưng lại sống rất thọ. Chúng ta nên biết rằng mạng sống con người do hai yếu tố chi phối; một là do túc nghiệp đã tạo trong quá khứ, hai là do nghiệp hiện tại. Không phải cầu vãng sinh, cầu chết mà được ngay. Chúng ta còn phải sống để trả nợ đời, trả hết duyên trần và cũng là để thử thách lòng kiên định vì nếu ai cũng niệm Phật và được vãng sinh ngay thì tất cả mọi người đã niệm Phật hết rồi khỏi cần chúng ta khuyến hóa.
Niệm phật để được tài lộc, phú quý: Người trẻ tuổi trong tư tưởng bao giờ cũng có những hoài bão lớn, tương lai tươi đẹp. Họ tự cho rằng niệm Phật là ủy mị, chán đời. Họ luôn mong cầu tài lộc thật nhiều, vợ đẹp con khôn, gia đình giàu sang phú quý. Vậy niệm Phật có được cái đó không? Như đã nói ở trên, chúng ta niệm Phật một mặt tu nhân, một mặt tu phước để tiêu tan những ác nghiệp trong quá khứ. Vậy khi những ác nghiệp tiêu tan hết rồi thì cái gì sẽ nảy sinh? Thiện nghiệp sẽ nảy sinh. Như một mảnh đất khi đã diệt trừ cỏ dại rồi, đất trở nên màu mỡ hơn thì trồng hoa trái đều cho quả tươi ngon. Thiện nghiệp ngày càng tăng trưởng thì tài lộc, phú quý sao không tăng trưởng? Niệm Phật chuyên cần, làm nhiều việc phước thiện thì tài lộc, phú quý liền tăng trưởng. Chúng ta vẫn phải xét đến lý nhân quả. Có những người đời này làm ác nhưng vẫn giàu sang vì họ đang hưởng nốt nhân thiện trong quá khứ. Có những người đời này làm thiện sao họ vẫn nghèo hèn vì họ đang trả quả ác làm trong quá khứ. Như một biểu đồ, không bao giờ người làm ác được hưởng vui, người làm thiện thì chịu ác mãi được chỉ cần có thời gian chờ đợi mà thôi.
Niêm Phật để tu nhân vãng sinh: Nếu thường nhật chúng ta không niệm Phật thì chuyện vãng sinh là hiếm có. Phẩm Đại Thế Chí Niệm Phật Viên Thông trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Bồ tát Đại Thế Chí nói: Chúng ta niệm Phật như con nhớ mẹ. Mẹ ở đây là đức Phật A Di Đà. Mẹ thì đêm ngày nhớ con, nếu con thường nhớ mẹ thì chẳng bao giờ xa cách, hai mẹ con cùng tìm đến nhau. Ngược lại nếu mẹ nhớ con mà con chẳng nhớ mẹ, thì giống như hai người vô duyên, có gặp mà chẳng gặp. Do đó thường ngày chúng ta phải thường xuyên niệm Phật để tu nhân vãng sinh. Thường xuyên niệm Phật cũng là tạo thiện duyên, tạo thắng duyên để dự bị khi chúng ta gặp nghịch duyên thì liền được cái thắng duyên trước hóa giải. Ví dụ như thế này, có người ăn ở hiền lành, chăm tu phước thiện, chăm niệm Phật nhưng khi gần bỏ cái thân này thì lại gặp nghịch duyên. Nghịch duyên đó là gì? Chẳng hạn như gặp tai nạn đột ngột, bị bệnh lú lẫn, chết đột tử. Trong những trường hợp này nếu chúng ta không tu nhân từ trước thì ắt hẳn khi qua đời sẽ rơi vào các con đường khổ. Nhưng nếu chúng ta tu nhân thường niệm Phật cho tới khi biến cố xảy ra thì cái trí tuệ sáng suốt kia không bị lu mờ. Khi vào tình cảnh đó, đức Phật A Di Đà cùng chư bồ tát sẽ tới tiếp đón.
Sau khi đọc xong những nguyên nhân tôi phân tích. Chắc hẳn quý vị đã nhận ra những điều chân thật và có quyết định riêng cho bản thân mình. Nếu quý vị đã gửi trọn niềm tin thì hãy chắp tay niệm danh hiệu: “Nam mô A Di Đà Phật”. Ngược lại, bút giả xin chúc quý vị luôn được an lạc và sẽ niệm Phật trong tương lai.
Trích từ http://my.opera.com/daohanh
Title : Khuyên Người Niệm Phật
Description : Có người trẻ tuổi thấy tôi khuyên nên niệm Phật, họ nghĩ như thế này; chỉ có các ông bà già rảnh rỗi, ăn không ngồi rồi mới nên niệm Phật ch...